Close

18/03/2023

5 VẤN ĐỀ CẢI TIẾN Ô TÔ

[Cải tiến ô tô] Cải là yếu tố xuyên suốt để giữ chỗ đứng trong mọi ngành nghề, ngành ô tô đi đầu trong việc cải tiến ô tô thông qua 5 yếu tố sau:

 CẢI TIẾN Ô TÔ TỰ HÀNH:

Xe tự hành là điều các nhà sản xuất đang quan tâm để giảm thiểu tai nạn, tiện ích cao cho người tham gia giao thông. Hiện tại có một số khu vực đã và đang áp dụng xe tự lái. Nhưng vẫn còn một số khía cạnh cần cải tiến để áp dụng khả năng tự hành trên phạm vi rộng hơn, đó là các yếu tố:

Khả năng phán đoán và quyết định nhanh:

Những quy định và thói quen tham gia giao thông sẽ khác nhau theo từng khu vực, một số tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông. Một ví dụ đơn giản: thật khó khi chúng ta có thể đoán trước những gì một người đứng trước đèn giao thông định làm sau đó, hệ thống tự hành sẽ phải phán đoán những gì đối tượng sẽ làm và đưa ra những phản ứng phù hợp. Khi tham gia giao thông thời gian thực đòi hỏi quá trình ra quyết định nhanh và chính xác. Đây là một kĩ năng vô cùng phức tạp mà những chiếc xe tự hành khó khăn để có thể có được.

Cải tiến ô tô, cải tiến hệ thống định vị và tự hành của ô tô khi tham gia giao thông

Theo đó, những chiếc xe ô tô điện bắt buộc phải phát ra âm thanh ở tốc độ bình thường để cảnh báo những người tham gia giao thông

Ô tô điện vận hành như thế nào?

1001 chuyện về xe điện

Sự ảnh hưởng của thời tiết:

Là một yếu tố luôn thay đổi, thời tiết tác động đến sự hoạt động của các cảm biến. Các cảm biến có thể bị sai lệch khi gặp thời tiết sương mù, tuyết rơi, mưa,… từ đó làm ảnh hưởng đến quyết định của hệ thống tự lái. Đây là một khía cạnh cần cải tiến của hệ thống tự hành của ô tô trong tương lai.

Trong khi các nhà nghiên cứu cải tiến hệ thống tự lái thì những phương pháp hỗ trợ, phân tích tính toán mô phỏng để kiểm chứng độ chính xác và hiệu quả ô tô trên mọi phương diện có có sẵn. Khám phá tại đây

Hệ thống GPS:

GPS đã tạo nên những khác biệt trong đời sống nhưng cũng phải thừa nhận nó không thực sự hoàn hảo. Xe tự lái là dự án cần sự hợp tác toàn cầu. Bản đồ ảo GPS cần phân biệt rõ giữa đường một chiều, đường ray tàu lửa và những con sông.

Hệ thống đường:

Những con đường cần được xây dựng một cách hiện đại mới có thể đáp ứng đòi hỏi của những chiếc xe tự hành. Hiện nay hầu hết đường trên thế giới chưa đạt đến mức độ yêu cầu nên việc thay đổi sẽ diễn ra rất khó khăn. Những chiếc xe tự lái đòi hỏi những con đường phải được gắn cảm biến và vạch kẻ đường đảm bảo rõ ràng, điều này chính là điểm khó khắc phục với những hệ thống giao thông không đồng bộ như hiện nay.

 

CẢI TIẾN HỆ THỐNG VA CHẠM:

Chức năng phát hiện chướng ngại vật, phanh xe tự động đã có từ vài năm nay, nhưng chủ yếu ở những xe hạng sang. Tin vui là hệ thống phanh tự động ngày càng được cải tiến.

 Một số hệ thống sẽ tự phanh khi xe đi dưới 30 km/h và phát hiện có đối tượng lạ trên lộ trình di chuyển.  để bảo vệ người đi bộ và người đi xe đạp đó là hệ thống phanh tự động khi 2 đối tượng trên xuất hiện gần xe – điều mà lái xe sẽ không thể phản ứng kịp khi diễn ra với tốc độ quá nhanh. Hệ thống này được đặt tên “Pedestrian and Cyclist Detection– PCD” là sự nâng cấp của phần mềm phát hiện người đi bộ. Hệ thống này sử dụng các cảm biến để phát hiện người đi bộ khi tiến vào phía trước đầu xe và tự động kích hoạt hệ thống phanh khi lái xe chưa kịp đạp vào bàn đạp phanh. Hệ thống sẽ đặc biệt hữu hiệu với những tình huống sang đường bất ngờ của người đi bộ hay những cú tạt đầu xe bất ngờ của xe đạp.

Các phương pháp testing ô tô hiện nay rất tốn kém để kiểm tra sự va chạm và hệ thống an toàn của xe, trong đó có hệ thống phanh tự động. Một số phần mềm testing cho phép thử nghiệm trực quan trên máy tính cho ra kết quả chính xác, hoặc gần chính xác để cho các nhà nghiên cứu rút ngắn thời gian và phí thử nghiệm.

Bài kiểm tra va chạm của tổ chức Euro NCAP

 Chi chí cho các hệ thống tránh va chạm vẫn là trở ngại. Hầu hết các hệ thống tiên tiến chỉ là một phần của gói tùy chọn lớn hoặc trên các phiên bản cao cấp nhất của một dòng xe. Chúng ta phải cần một thời gian để các nhà sản xuất tối ưu được chi phí hệ thống phanh tự động, để công nghệ này được trang bị đại chúng.

 

CẢI TIẾN HỆ THỐNG ĐA PHƯƠNG TIỆN BÊN TRONG

Hệ thống đa phương tiện không dây biến chiếc xe khách hàng trở thành một ngôi nhà di động thật sự với đầy đủ các tiện ích và giải trí, mang tính linh hoạt, tự động, tiện nghi, thẩm mỹ. Bạn có thể hình dung những tính năng có trên smartphone thì sẽ được nằm trong bảng điều khiển của xe BMW,Ford và Toyota.

Cải tiến ô tô, cải tiến hệ thống đa phương tiện không dây biến chiếc xe khách hàng trở thành một ngôi nhà di động thật sự

Hệ thống đa phương tiện không dây giúp gia tăng trai nghiệm thú vị khi lái xe

Người lái xe có thể tương tác bằng giọng nói với chiếc xe của mình trong khi lái xe bằng hệ thống chat GDP. Các chức năng giả trí như: video, âm nhạc, chỉ đường, gọi điện, báo nói, chiếu phim… hoặc các chức năng khởi động, tắt máy, đóng mở cửa,…. được ra lệnh từ người điều khiển xe bằng giọng nói.

Việc tối ưu sự tiện nghi và hiện đại của một chiếc ô tô bằng gia tăng trải nghiệm với hệ thống đa phương tiện đã được chú trọng trong nhiều năm gần đây. Nhận thấy tiềm năng của thị trường thiết bị điện tử ô tô, các nhà sản xuất hiện đại của hệ thống đa phương tiện có xu hướng sử dụng tất cả các công nghệ mới nhất trong việc tạo ra các mô hình mới. Cho đến gần đây, sự hiện diện của hệ thống dẫn đường vô tuyến được coi là một cái gì đó kỳ lạ và độc quyền.

 

TẦM NHÌN PHÍA SAU VÀ NHỮNG ĐIỂM MÙ

Quá nhiều thứ cản trở tài xế khi quan sát phía sau lúc lùi xe. Hông chạm bờ tường, đuôi đụng cột điện hay lùi xe trong hẻm là điều khó tránh khỏi đặc biệt với tài non hoặc những người lái xe tải, xe SUV. Bởi thế, camera lùi hoặc bộ cảm biến và cảnh báo khi có vật cản phía sau và các điểm mù là điều cần được cải tiến trong tương lai.

 

Cải tiến camera lùi hoặc bộ cảm biến và cảnh báo khi có vật cản phía sau và các điểm mù

Camera lùi hoặc bộ cảm biến và cảnh báo khi có vật cản phía sau và các điểm mù

TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU:

Mặc dù ngành xe hơi đang chuyển dần từ dùng xăng sang dùng điện, nhưng không gì chắc chắn khi quá trình này cần một thời gian khá lâu. Trong khi đó thị phần xe xăng vẫn đang chiếm phần lớn. Và dù xe ô tô dùng điện hay dùng xăng thì cũng cần tiết kiệm năng lượng.

Từ hệ thống truyền động cho tới hệ thống tạo ra năng lượng, hoặc cơ cấu chuyển đổi năng lượng…sẽ ảnh hưởng tới hao phí năng lượng. Các nhà nghiên cứu đang hướng tới sử dụng năng lượng tối thiểu nhưng đạt hiệu xuất tối ưu. Bằng cách đó, với cùng một lượng năng lượng (xăng, điện,…) phương tiện nào tối ưu về quảng đường di chuyển hơn sẽ có tính cạnh tranh hơn.

Cảm ơn quý vị đã theo dõi bài viết, mời quý anh chị tham khảo nhiều thông tin khác liên quan đến công nghệ qua bài viết bên dưới.

 

Có thể bạn quan tâm:

>> Lịch sử 100 năm của hàng không thế giới

>> 1001 câu chuyện về xe điện

>> Công nghệ Scan 3d cho thiết kế nội thất xe hơi,

>> Dự báo về ngành ô tôđo khuôn khổ lớn chỉ bằng một máy quét 3d cao cấp

<< Quay về trang Ứng dụng

 

.
.
.
.