CÔNG NGHỆ XE ĐIỆN, Ô TÔ ĐIỆN 1001 CÂU CHUYỆN

Công nghệ Ô tô điện/ xe điện/ (EV)-khái niệm này đến thời điểm hiện tại chắc có lẽ không còn mới nhưng một vài xu hướng xung quanh xê điện có thể bạn vẫn bỏ lỡ.
Việc tìm hiểu các xu hướng là một điều quan trọng cần làm thường xuyên. Một là để nâng cao hiểu biết để không bất ngờ với sự thay đổi liên tục của thế giới. Hai là chủ động trong phát triển sự nghiệp của riêng bạn.
Trong ngành công nghiệp xe điện (EV), nhân tố có tính quyết định đến quá trình phát triển ngành ô tô điện, đó chính là các tập đoàn xe và các hãng sản xuất linh kiện xe. Vậy chiến lược đặt ra của họ là gì?
Ngành EV bùng nổ trong các năm gần đây tạo ra xu thế mới trong sản xuất và thương mại ngành công nghiệp ô tô
Nội dung chính
Ngành công nghệ ô tô điện (EV) phát triển khiến các hãng ô tô chuyển sang khai khoáng.
Thay đổi đầu tiên là ngành ô tô đang chuyển dần sang cuộc chơi về pin ô tô. Các hãng ô tô tất nhiên không muốn phụ thuộc vào các hãng sản xuất pin. Vì Pin ô tô là bộ phận chính giúp xe điện hoạt động. Khi còn là thời kỳ xe xăng, các hãng ô tô chỉ tập trung vào phát triển mẫu mã và động cơ xe xăng. Đến khi ô tô điện là xu hướng, công nghệ cho xe xăng không còn quan trọng. Các hãng xe chạy đua cạnh tranh về động cơ xe điện mà Pin xe điện là mấu chốt.
Các chuyên gia dự đoán ngành công nghiệp ô tô sẽ phân chia thành người thắng và kẻ thua dựa trên việc các hãng xe có chủ động được nguồn cung nguyên liệu pin, để thực hiện giấc mơ phổ cập xe điện hay không. Tại sao?
>>> Lịch sử 200 năm của ngành ô tô điện
Vì để làm chủ được cuộc chơi trong thời đại công nghệ ô tô điện mà nguồn NGUYÊN LIỆU làm pin là MẤU CHỐT vấn đề chứ KHÔNG phải là PIN chế tạo sẵn, các hãng xe đã bỏ qua các chuỗi cung ứng trung gian, làm việc với các nhà khai khoáng nguyên liệu hoặc tự mình xây dựng các hoạt động khai khoáng kim loại: lithium, nickel và cobalt- nguyên liệu chính cho chế tạo pin ô tô. Một phần để dành thế chủ động trong nguyên liệu. Một phần để duy trì phát triển bền vững trong tương lai vì các nguồn nguyên liệu trên là hữu hạn.
Một mặt nào đó có thể nói các hãng ô tô dần trở thành các nhà khai khoáng nguyên liệu sản xuất pin trong tương lai chứ không chỉ chạy đua công nghệ xe điện. General Motors (GM) của Mỹ, Tập đoàn ô tô Stellantis (Hà Lan), BYD (Trung Quốc), Hãng Tesla …là một trong số các hãng đã đi đầu trong chiến lược trên, cạnh tranh trực tiếp với các hãng sản xuất pin ô tô trong việc chiếm giữ các mỏ khai khoáng phạm vi toàn cầu. Và nhiều hãng ô tô, công nghệ ô tô đã xây dựng nhà máy sản xuất pin ô tô cho riêng mình.
Các hãng xe đang có những hoạt động cụ thể nào xoay quanh vấn đề ô tô điện (EV)
Các hãng xe chạy đua thâu tóm nguồn cung vật liệu pin xe điện
Hãng xe điện Tesla
Tesla đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện trong vào năm 2022. Nhưng điều đó chỉ khả thi nếu hãng có thể bảo đảm sản lượng pin. Tesla cũng chuẩn bị sản xuất mẫu xe bán tải điện Cybertruck vào giữa năm 2023. Do vậy, nhu cầu vật liệu pin của hãng sẽ tăng lên đáng kể.
Tesla đã ký một thỏa thuận mua nickel từ một mỏ mới ở Mỹ. Một tháng sau đó, hãng chốt một thỏa thuận khác để mua lithium từ một mỏ ở Úc.
Hãng xe điện Tesla đã ký thỏa thuận với Công ty Zhejiang Huayou Cobalt và Công ty CNGR Advanced Material của Trung Quốc về việc cung cấp các vật liệu sản xuất cực âm pin ô tô điện cho đến giữa thập niên này.
Hãng xe điện General Motors (GM)
GM cũng đã công bố 3 thỏa thuận mua vật liệu đầu vào cho pin.
- Thỏa thuận đầu tiên với Công ty LG Chem (Hàn Quốc) sẽ cung cấp 968.000 tấn vật liệu cực âm pin xe điện, bao gồm: lithium, nickel, cobalt and mangan cho GM trong vòng 8 năm tới.
- Thỏa thuận thứ hai được ký kết Livent Corp (Mỹ) để đảm bảo nguồn cung lithium tinh chế cho GM trong nhiều năm.
- Thỏa thuận thứ ba là với Công ty Posco Chemical (Hàn Quốc) có trị giá hơn 10 tỉ đô la Mỹ là nhằm cung cấp vật liệu cực âm cho Ultium Cells, liên doanh sản xuất pin giữa GM và LG Energy Solution trong giai đoạn 2023-2025.
Hãng xe điện Ford
Ford thông báo đã đạt được thỏa thuận mua pin từ Công ty Contemporary Amperex Technology Company (Trung Quốc), nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới hiện nay. Hãng cũng cho biết đã ký các hợp đồng mua thêm pin từ hai công ty Hàn Quốc LG Energy Solution và SK On.
Trụ sở chính của Công ty Contemporary Amperex Technology Company- hãng pin lớn nhất thế giới
Ngoài ra, hãng cũng ký các văn bản ghi nhớ mua các vật liệu pin như lithium và nickel từ các nhà cung cấp ở Canada, Indonesia và Úc. Ford cho biết các thỏa thuận nói trên sẽ giúp hãng đạt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện vào cuối năm 2023.
Foxconn (Đài Loan)
Foxconn là tập đoàn sản xuất gia công hàng điện tử lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà sản xuất iPhone chính cho Apple. Hãng này cho biết sẽ hướng đến mục tiêu sản xuất đến 45% EV bán khắp toàn cầu trong dài hạn. Miếng bánh thị trường xe điện quá màu mỡ khiến các tập đoàn lớn mảng điện tử như Foxconn mạnh dạng bước chân vào.
Hôm 18-10, tại một sự kiện ngày công nghệ hàng năm tổ chức ở Đài Bắc, Foxconn ra mắt hai nguyên mẫu xe điện mới, xe thể thao đa dụng crossover Model B và xe bán tải Model V. Năm ngoái, Foxconn cũng đã giới thiệu 3 nguyên mẫu xe điện. Foxconn hy vọng sẽ giành được 5% thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2025, với doanh thu khoảng 1.000 tỉ Đài tệ (31 tỉ đô la Mỹ).
Tập đoàn cũng nhanh chóng thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp về EV. Năm 2020, Foxconn đã thành lập liên doanh thiết kế và phát triển ô tô điện Foxtron Vehicle Technologies với Yulon Group.
Tỉ phú Terry Gou, nhà sáng lập Foxconn, công bố mẫu xe điện Model B tại sự kiện ngày công nghệ thường niên của tập đoàn này ở Đài Bắc hôm 18-10
Các hãng công nghệ ô tô điện (EV) Trung Quốc
Do áp lực kinh tế từ các nước phương tây, các hãng EV Trung Quốc muốn thoát khỏi thị trường nội địa, vươn ra ngoài quốc gia thì thị trường Đông Nam Á là một miến đất đầy triển vọng.
Thị trường xe điện ở Đông Nam Á vẫn còn nhỏ với chỉ chưa đến 16.000 chiếc đã được bán ở khu vực này vào năm ngoái trong tổng số 6,6 triệu xe điện được giao cho khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, làn sóng chuyển đổi sang ô tô điện đang mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Các hãng ô tô điện Trung Quốc như: SAIC, Wuling, Great Wall, BYD, cũng như Hyundai của Hàn Quốc, Vinfast của Việt Nam có cơ hội gia tăng doanh số ở khu vực Đông Nam Á khi các đối thủ Nhật Bản vẫn chưa vội cung cấp nhiều xe điện hơn cho người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất ô tô gồm BYD, Great Wall Motor, MG Motor và Wuling của Trung Quốc đã chọn Indonesia hoặc Thái Lan làm trung tâm sản xuất xe điện của họ ở khu vực Đông Nam Á.
Tất nhiên, câu chuyện thị trường sẽ không suông sẻ đối với những nhà sản xuất ô tô điện mới xuất hiện ở Đông Nam Á. Người tiêu dùng trong khu vực vẫn tin tưởng cao vào các thương hiệu ô tô hiện nay của Nhật Bản. Và đó có thể là một trở ngại lớn đối với những tay chơi mới trong ngành sản xuất EV.
Trong cơn lốc xe điện/EV, ‘vàng trắng’ lithium đang nóng hơn bao giờ hết
Được mệnh danh là vàng trắng, giá kim loại trắng này đang có mức nhảy vọt chóng mặt kể từ khi ngành công nghiệp ô tô điện được đẩy mạnh.
Giá lithium carbonate đã tăng gấp 3 lần trong năm qua do nguồn cung thiếu hụt giữa lúc ngành ô tô điện phát triển
Là thành phần thiết yếu trong hầu hết các loại pin xe điện hiện nay, lithium đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng nhất trên thế giới. Giá kim loại này đã tăng lên mức cao chưa từng thấy khi nhu cầu được dự báo tiếp tục tăng. Điều đó khiến các nhà sản xuất ô tô phải tranh giành để đảm bảo nguồn cung trong tương lai.
>>Các tập đoàn tỷ đô trong ngành pin oto
Tuy nhiên, cho đến gần đây, lithium hầu như không thể giao dịch. Giá cả sẽ được cố định trong các hợp đồng riêng và dài hạn giữa một số ít các nhà cung cấp nắm quyền chi phối thị trường và khách hàng của họ, không cần đến các bên trung gian.
Bây giờ, với nhu cầu lithium tăng vọt, cách mua và bán kim loại này được định hình lại. Nhiều giao dịch cung ứng đã trở nên ngắn hơn đáng kể, với giá thả nổi dựa vào giá trên thị trường giao ngay. Trong khi đó, các sàn giao dịch từ Chicago (Mỹ) cho đến Singapore đang thử nghiệm các hợp đồng tương lai mới đối với lithium.
Lithium cũng đang thu hút sự chú ý của công ty kinh doanh hàng hóa. Các công ty như Trafigura (Singapore) và Glencore (Anh-Thụy Sĩ) kiếm tiền từ việc mua bán hàng hóa từ đồng cho đến dầu thô và than trên khắp thế giới. Hiện các công ty này bắt đầu lấn sân sang thị trường lithium.
Những công ty này cho rằng, có thể giúp thị trường lithium mở rộng và trưởng thành hơn đồng thời giảm thiểu rủi ro cho những tay chơi khác trong chuỗi cung ứng. Một số công ty như Trafigura và Traxys (Luxemburg) cũng đang đầu tư vào các nguồn cung lithium mới.
Qua những thông tin trên, bạn đọc có thể nghiệm được thị trường ô tô điện đang diễn biến như thế nào. Cuộc chơi EV sẽ chuyển sang cuộc chơi khoáng sản và pin ô tô. Để chuẩn bị cho xu hướng mới, các hãng ô tô, hãng pin, hãng khai khoáng,… đã tranh thủ những bước đi dài tầm vài thập kỷ để chuẩn bị cho sự tồn vong trên thị trường EV. Có lẽ thị trường xe điện đã dần định hình từ bây giờ nếu không có một diễn biến đột phá nào về công nghệ trong tương lai. Hy vọng các thông tin trên sẽ mang lại hữu ích trong việc tìm hiểu xu hướng của thị trường xe điện hiện tại và diễn biến trong tương lai.
Thinksmart luôn cập nhập những công nghệ theo xu hướng mới nhất vào gói giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, tối ưu hóa phương thức sản xuất, và tạo đột phá trong kinh doanh.
>>Khám phá công nghệ tại: https://thinksmart.com.vn/
*Các bài viết khác:
Lộ tin đồn Vinfast đem hơn 5000 ô tô điện vượt Thái Bình Dương
Tập đoàn tỷ đô trong ngành pin ô tô
————–
Thinksmart Group đơn vị cung cấp gói giải pháp công nghệ hàng đầu Việt Nam Cung cấp các giải pháp trọn gói:
- Quét 3D Photogrammetry & Thiết Kế Ngược
- Thiết Kế Kiểu Dáng & Kết Cấu Công Nghiệp
- Jig & Fixture, RTM, Chassis, Trim, Body, IP, Frame,..
- Phân tích tính toán & Mô Phỏng_Altair
- In 3D Cao Cấp & CNC Robot
- Mockup Ergo Buck, Chế tạo
- Kiểm Tra(QC).