In 3D Là Công Nghệ Mới Đằng Sau Quá Trình Tiết Kiệm Chi Phí Và Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Xe Tải Mercedes-Benz

Việc sản xuất quảng cáo cho ngành ô tô luôn gặp phải những thách thức riêng. Xe hơi thường chưa hoàn thiện, chỉ được phép xuất xưởng dưới dạng mẫu thử nghiệm hoặc quá lớn để đưa vào phim trường. Xe tải điện eActros 600 của Mercedes-Benz cũng không phải ngoại lệ. Thay vì chỉ dựa vào hình ảnh đồ họa 3D (CGI), đạo diễn Felix Aaron và nhà sản xuất Chris Stingel đã có một ý tưởng sáng tạo: họ sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các mô hình vật lý từ những thiết kế 3D trên máy tính. Những mô hình này sau đó được đưa trực tiếp vào phim trường để quay. Nhờ cách làm này, quá trình sản xuất quảng cáo trở nên hiệu quả hơn. Việc giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm trở nên dễ dàng hơn, chi phí giảm đi và thời gian sản xuất cũng được rút ngắn đáng kể. Tất cả những điều này đều nhờ vào một chiếc máy in 3D khổ lớn.
Nội dung chính
Thách thức khi quảng cáo Ô tô và chi phí khổng lồ của CGI
Việc sản xuất quảng cáo cho ô tô thường gặp phải nhiều khó khăn. Ví dụ, các ý tưởng sáng tạo trong thiết kế có thể không thực hiện được do những hạn chế về vật lý, điều kiện thời tiết, ánh sáng không thuận lợi, hoặc cần phải điều chỉnh thiết kế ngay trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, công nghệ CGI (hình ảnh tạo bằng máy tính) có thể giải quyết tất cả những vấn đề này. Theo ông Stingel, nhờ CGI, chúng ta không cần phải quay lại toàn bộ quảng cáo nếu gặp phải những trở ngại trên, từ đó tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Nếu sản phẩm chưa hoàn thiện hoặc cần giữ bí mật, các nhà làm phim sẽ sử dụng những sản phẩm tạm thời để quay. Sau đó, các chuyên gia CGI như ông Stingel sẽ thay thế những sản phẩm tạm thời này bằng hình ảnh 3D chân thực. Xe tải điện eActros 600 của Mercedes-Benz là một ví dụ điển hình. Vì chiếc xe này chưa sẵn sàng để quay, nên đạo diễn Aaron đã phải sử dụng CGI để tạo ra hình ảnh của nó.
“Trong giai đoạn hậu kỳ, mọi thứ trở nên khác biệt so với khi quay trực tiếp. Trên phim trường, tôi có thể nhìn thấy, đánh giá và quay mọi thứ ngay lập tức. Nhưng với đồ họa máy tính (CGI), tôi phải xây dựng mọi thứ hoàn toàn từ đầu trong môi trường số. Sau đó, hình ảnh phải được xử lý để tạo ra hình ảnh cuối cùng. Quá trình này có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí nhiều ngày để hoàn thành.”
Chris Stingel, CGI Producer
Công nghệ CGI rất tốn thời gian và chi phí. Ông Stingel chia sẻ: “Nhiều khách hàng nghĩ rằng có thể làm mọi thứ bằng CGI, điều này đúng về mặt lý thuyết, nhưng thực tế lại rất tốn thời gian và tiền bạc. Khách hàng thường khó hình dung được sản phẩm cuối cùng sẽ trông như thế nào khi hoàn thiện bằng CGI. Chúng tôi thường xuyên gặp phải tình huống này. Vấn đề ở đây là với công việc kỹ thuật số, rất khó để mọi người cùng xem và đưa ra quyết định ngay lập tức, vì khách hàng sẽ không ngồi hàng giờ liền để theo dõi quá trình một nghệ sĩ kỹ thuật số điều chỉnh hình ảnh. Điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp và kéo dài thời gian hơn.
Ít xưởng phim có đủ không gian cho những phương tiện lớn như eActros 600, vì vậy các nhà làm phim thường phải sử dụng CGI (nguồn: Mercedes Benz Trucks).
Tăng tốc sản xuất CGI với In 3D
Vì chiếc xe tải điện eActros 600 chưa hoàn thiện để quay quảng cáo, đạo diễn Aaron biết rằng việc sản xuất sẽ tốn kém và mất nhiều thời gian. Để tiết kiệm chi phí, ông đã tìm cách làm việc hiệu quả hơn với ekip sản xuất. Và giải pháp đó chính là in 3D.
Đạo diễn Aaron đã sử dụng một mô hình xe tải in 3D, quay nó bằng ống kính đặc biệt để ghi lại những chuyển động chi tiết. Sau đó, ông đã lập trình các chuyển động này vào hệ thống điều khiển máy quay. Sau khi thống nhất với khách hàng về góc quay, đạo diễn đã quay lại một lần nữa nhưng không sử dụng mô hình 3D.
Hệ thống điều khiển máy quay đã ghi lại tất cả dữ liệu về các chuyển động của máy quay. Nhờ đó, chúng ta có thể ghép mô hình 3D của chiếc xe tải điện vào đúng vị trí trong đoạn phim đã quay.
Đạo diễn Aaron chia sẻ: “Chúng tôi đã cho khách hàng xem hình ảnh trực tiếp của mô hình 3D được chiếu sáng. Nhờ đó, khách hàng có thể hình dung được hình ảnh cuối cùng sẽ như thế nào ngay tại trường quay. Điều này giúp chúng tôi quyết định được những chi tiết cần chỉnh sửa trước khi vào khâu hậu kỳ.
Mô hình chi tiết của eActros 600 được in bằng nhựa Rigid 4000 cho phép hình dung hóa công việc CGI trên trường quay.
“Trong dự án này, chúng tôi đã ưu tiên tiết kiệm thời gian và giảm thiểu căng thẳng, nhờ đó mà tránh được những khoản chi phí phát sinh không mong muốn cho khách hàng.”
Felix Aaron, Director
Việc hình dung trước đã giúp đạo diễn Aaron và hãng xe tải Mercedes-Benz quyết định được những góc quay cụ thể ngay tại trường quay, từ đó giảm thiểu đáng kể chi phí sản xuất hậu kỳ. Thời gian dành cho khâu hậu kỳ cũng rút ngắn lại, vì chỉ cần thực hiện một phiên bản duy nhất cho mỗi cảnh. Đạo diễn Aaron chia sẻ: “Chúng tôi có thể trực tiếp nhận phản hồi từ khách hàng và điều chỉnh ngay tại chỗ, sau đó tái tạo các cảnh quay đó bằng đồ họa máy tính. Điều này giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian.”
Chỉ trong vòng 3 giờ, các cảnh quay đã được thống nhất và hoàn thành, thay vì mất vài ngày như trước đây.
Nhờ có những thước phim thô ngay từ đầu, đạo diễn Aaron đã có thể đẩy nhanh tiến độ dự án. Chỉ hai tuần sau khi quay, ông đã trình chiếu bản dựng sơ bộ cho Mercedes-Benz Trucks. Đạo diễn Aaron giải thích: “Chúng tôi có thể bắt đầu chỉnh sửa ngay sau khi quay xong, điều này rất quan trọng vì thời gian của chúng tôi rất hạn chế. Nhờ hình ảnh 3D mô phỏng trước, chúng tôi đã xác định được những đoạn cần cắt ghép mà không cần phải chờ đợi quá trình xử lý đồ họa máy tính cuối cùng.
Ứng dụng in 3D khổ lớn
“Để có thể đưa ra quyết định ngay tại trường quay và hình dung rõ cảnh quay sẽ như thế nào, chúng tôi cần một mô hình thật giống xe thật. Các chi tiết nhỏ như logo thương hiệu và bề mặt nhẵn bóng là vô cùng quan trọng, hơn nữa mô hình phải chịu được nhiều lần di chuyển.” Đạo diễn Aaron chia sẻ.
Để đáp ứng những yêu cầu này, chúng tôi đã sử dụng nhựa Rigid 4000. Loại nhựa này rất bền, chịu nhiệt tốt và có chứa sợi thủy tinh, giúp mô hình có thể chịu được ánh sáng mạnh trên trường quay hay tại các triển lãm.
Độ chính xác cao của in 3D SLA cho phép in và lắp ráp các mô hình đặc biệt lớn.
Mô hình được tạo ra bằng cách in 14 phần riêng biệt trên máy in Form 3L, sau đó ghép lại với nhau bằng keo epoxy. Điều này cho phép chúng tôi tạo ra một mô hình có kích thước lớn hơn nhiều so với kích thước in tối đa của máy. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách in những vật thể lớn hơn kích thước máy in ở đây.
In 3D: Tương tác hiệu quả hơn, tạo ra các bộ phận mới cùng vô vàn khả năng
Aaron đã ấp ủ ý tưởng sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các hình ảnh trực quan trên trường quay từ lâu, anh ấy rất vui mừng khi Mercedes-Benz Trucks cũng chia sẻ niềm đam mê này. Mô hình 3D được in ra đã giúp mọi người làm việc cùng nhau hiệu quả hơn, giảm chi phí sản xuất và đảm bảo quảng cáo được hoàn thành đúng tiến độ, dù thời gian rất gấp.
“Với công nghệ in 3D, chúng tôi đã tìm ra cách kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại trong sản xuất quảng cáo. Chúng tôi có thể vừa giữ được sự chi tiết, chân thực của sản phẩm thực tế, vừa thỏa sức sáng tạo với những hiệu ứng kỹ xảo ảo diệu như trong phim. Đây là một giải pháp linh hoạt, đặc biệt phù hợp với ngành công nghiệp ô tô.”
Felix Aaron, Director
Mercedes-Benz Trucks cũng đã trưng bày mô hình 3D của chiếc xe tải điện eActros 600 mới tại sự kiện ra mắt. Điều này giúp mọi người có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm.
Đối với đạo diễn Aaron, công nghệ in 3D đã mở ra một cánh cửa mới. Thay vì chỉ giới hạn ở các hình ảnh ảo trên máy tính, giờ đây chúng ta có thể tạo ra những mô hình thực tế, sống động. Điều này rất hữu ích cho các nhà làm phim, đặc biệt là trong việc chuẩn bị các thiết bị quay phim. Aaron chia sẻ: “Chúng tôi đã thử nghiệm bằng cách in 3D vỏ bao cho ống kính máy ảnh. Nhờ đó, chúng tôi có thể tùy chỉnh thiết bị quay phim một cách linh hoạt hơn.”
“Không có giới hạn nào cho cả CGI và in 3D. Nếu bạn có ý tưởng mới thì bạn có thể tạo ra nó”
Felix Aaron, Director