TẬP ĐOÀN TỶ ĐÔ TRONG NGÀNH PIN Ô TÔ
Pin ô tô là mảnh đất màu mỡ sản sinh ra nhiều tỷ phú. Không phải tỷ phú nào cũng chọn cách trở nên nổi tiếng, tùy thời giới siêu giàu luôn có lối đi riêng.
Nội dung chính
THỜI THẾ SINH TỶ PHÚ
Thời đại của ô tô điện đang đến. Đầu năm nay, tập đoàn ô tô khổng lồ General Motors của Mỹ thông báo rằng họ sẽ ngừng bán các mẫu xe chạy bằng xăng và diesel vào năm 2035. Audi, có trụ sở tại Đức, có kế hoạch ngừng sản xuất các loại xe này vào năm 2033. Nhiều công ty ô tô đa quốc gia khác cũng đặt ra các lộ trình tương tự. Ngay cả khi không có các chính sách hoặc quy định về xe điện, một nửa doanh số bán xe trên toàn cầu vào năm 2035 sẽ là xe điện, theo công ty tư vấn BloombergNEF (BNEF) ở London.
Bộ phận quan trọng nhất của một ô tô điện đó là pin. Ngành công nghiệp sản xuất Pin ô tô tỷ đô lên ngôi và là mảnh đất cho nhiều tỷ phú ra đời trong thời đại chuyển dần từ động cơ đốt trong sang động cơ chạy bằng điện.
>>Lịch sử phát triển của xe điện
Trung Quốc chiếm 55.7% thị trường trong ngành sản xuất pin cho ô tô và là quốc gia có nhiều tỷ phú ra đời nhất trong vài năm gần đây từ ngành công nghiệp sản xuất pin ô tô.
Zeng Yuqun là nhà tỷ phú có tên tuổi ở Trung quốc. Sự trỗi dậy của ông chủ sản xuất pin, ảnh hưởng mạnh đến thế giới đang càng ngày càng phụ thuộc vào các phương tiện chạy điện.
Có thể các bạn chưa bao giờ nghe đến CATL, nhưng tất nhiên các bạn phải đã nghe đến những thương hiệu dùng pin của họ. Hơn 30% số xe điện trên thế giới, trong đó có Tesla, Kia và BMW đang dùng pin của CATL và ông chủ của họ Zeng Yuqun, hay còn gọi là Robin Zeng đang nhanh chóng trở thành nhà vua của đế chế này. Dưới sự lãnh đạo của ông, CATL đã trở thành công ty có vốn hóa là 179 tỷ USD, bằng cả GM và Ford cộng lại. Một phần của sự thành công đó nằm trong các khu mỏ tại Trung Quốc, Cộng hòa Dân chủ Công gô và Indonesia đã giúp CATL kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị đứt đoạn.
MẮC XÍCH TẠO NÊN VUA PIN
Câu chuyện thành công của Zeng bắt nguồn từ năm 2010. Herbert Diess, giám đốc cung ứng của BMW khi đó (giờ là CEO của Volkswagen) công du thế giới để thuyết phục 1 số công ty đang làm pin cho điện thoại thử chuyển sang ô-tô điện. Ông ta đã gặp nhiều công ty châu Âu, trong đó có Bosch. Và đã gặp Zeng, lúc đó đang là giám đốc một chi nhánh của công ty điện tử Nhật TDK. trong một cuộc gặp tháng 5/2022, Diess nhớ lại phản ứng đầu tiên của Zeng là gạt đi: “pin ô tô to quá, có lẽ chúng tôi không làm được.”
Kế hoạch của Diess chẳng đi đến đâu nhưng đã đánh thức Zeng. Năm 2011, Zeng cùng 1 số nhà đầu tư Trung quốc đã mua lại 85% cổ phần của đơn vị sản xuất pin của TDK và đổi tên thành CATL. BMW trở thành khách hàng đầu tiên của họ. Zeng thừa nhận: “Diess đã mang lại cơ hội làm pin ô-tô cho chúng tôi, và tôi biết ơn ông ta về điều đó.”
NHỮNG CÚ “HÍT” ĐƯA ĐẾ CHẾ CỦA VUA PIN Ô TÔ VƯỢT MẶT CÁC ĐỐI THỦ
Việc tập trung vào các chi tiết kỹ thuật đã tạo nên sự khác biệt. Khi CATL khởi nghiệp, BYD một công ty Trung quốc khác, mới được coi là dẫn dắt thị trường. Nhưng trong khi BYD sử dụng pin lithium phốt phát sắt, thì CATL sử dụng hỗn hợp nickel, măng gan và cobalt hay còn gọi là NMC. NMC cho phép đi được xa hơn, và khi Trung quốc bắt đầu chương trình trợ giá cho xe điện (EV) năm 2015, người dùng thích sử dụng phương tiện di chuyển được quãng đường xa hơn và CATL đã thu được thành công lớn.
Nhiều nhà phân tích cho rằng chính sách Made in China 2015 của Bắc Kinh là cột mốc trong sự phát triển của công ty. Chính sách này nhằm thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có xe điện (EV). Từ năm 2009-2021, chính phủ đã trợ giá khoảng 14.8 tỉ đô la cho người mua xe điện (EV) thay vì xe động cơ đốt trong, nhưng với điều kiện xe điện (EV) đó phải sử dụng pin do Trung quốc chế tạo. Điều đó thúc đẩy ngay cả các hãng nước ngoài cũng sử dụng pin CATL để tiến vào thị trường nội địa béo bở.
CATL đã tăng gấp đôi số chuyên gia nghiên cứu phát triển (R&D) lên đến 10 ngàn người năm 2021. Họ cũng đã bỏ 130 triệu đô la để sở hữu 1 mỏ lithium ở Nam Trung Quốc. Cùng lúc, công ty công bố sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của ngành, từ tháng 7/2021 bắt đầu sản xuất pin ion-sodium. Đây có thể là đột phá vì sodium là nguyên tố có sẵn thứ 6 trên trái đất. Sử dụng được sodium sẽ giảm sự phụ thuộc vào lithium được dự đoán là sẽ khan hiếm ngay vào cuối năm nay.
MỐI ĐE DỌA LẬT ĐỔ VUA PIN Ô TÔ TỪ NHIỀU PHÍA
Các hãng xe điện không muốn tồn tại đế chế độc quyền trong ngành pin ô tô.
“Các hãng xe đã từ lâu không bao giờ mua từ một nguồn”, Russo nói.
“Điều đó có nghĩa là CATL sẽ có thêm nhiều đối thủ.” Chính sách đàm phán: “mua như thế hoặc thôi” của CATL cũng đẩy các khách hàng đi tìm những nhà cung cấp nhỏ hơn, sẵn lòng điều chỉnh sản phẩm của mình, Greeven thêm vào.
Vấn nạn khan hiếm bán dẫn toàn cầu, làm các công ty ô tô rất lo lắng về những nút cổ chai trong chuỗi cung ứng. Họ tìm cách thỏa thuận với đối thủ của CATL, hoặc tự xây dựng nhà máy của mình. Cổ phiếu của CATL đã giảm 7% sau khi BYD tuyên bố là họ cũng sẽ “rất sớm” cấp pin cho Tesla. GM, một khách hàng khác đang lên kế hoạch liên doanh với LG để xây nhà máy ở Mỹ. Toyota dự kiến mở nhà máy tại Bắc Carolina còn Ford đang xây 2 nhà máy cạnh nhau ở Kentucky.
Chính sách kiềm hãm của nhà cầm quyền lên các tỷ phú
Sự thành công của ông đúng vào thời điểm không thuận lợi cho các tỷ phú Trung Quốc. Chính quyền buộc tội họ làm gia tăng bất bình đẳng, và Mã Vân (Jack Ma) trở thành nạn nhân đầu tiên. Doanh nhân có hẳn chương trình TV và 1 bộ phim của riêng mình, đã bị thất sủng sau khi phát biểu chỉ trích chính quyền bóp nghẹt sáng tạo. Ant Financial IPO bị hủy, hãng phải nộp 2.8 tỉ đô la tiền phạt chống độc quyền. Tài sản của Mã Vân đã mất 10 tỉ đô la kể từ năm ngoái.
Kế hoạch “Thịnh vượng chung” của chính quyền, tìm cách giảm khoảng cách giàu nghèo. Chủ tịch Tập đã tuyên bố đây là mục tiêu quan trọng nhất trong 15 năm tiếp theo. Sức ép lên các tỷ phú có vẻ đã giảm, nhưng chính sách “thịnh vượng chung” vẫn đang được thực thi. Trở thành tỷ phú thành công nhất trong lĩnh vực xe điện (EV) có thể sẽ mang lại rủi ro cho Zeng.
CATL có thể đã giúp Trung Quốc chiếm thế thượng phong trong ngành xe điện (EV), nhưng việc đàn áp các tỷ phú công nghệ gần đây cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức lại cả ngành công nghiệp nếu họ muốn nhằm thể hiện các tham vọng chính trị.
Nỗ lực của các bên là làm sao cân bằng giữ sự phát triển và không làm phát sinh những mặt tiêu cực trong chính trị và xã hội. Mảnh đất Pin ô tô vẫn còn đang rất màu mỡ mà Trung Quốc hay các nước phát triển đang hướng tới.
*Các bài viết khác:
Vinfast đem hơn 5000 ô tô điện vượt Thái Bình Dương
Tập đoàn tỷ đô trong ngành pin ô tô
Thinksmart Group đơn vị cung cấp gói giải pháp công nghệ hàng đầu Việt Nam Cung cấp các giải pháp trọn gói:
- Quét 3D Photogrammetry & Thiết Kế Ngược
- Thiết Kế Kiểu Dáng & Kết Cấu Công Nghiệp
- Jig & Fixture, RTM, Chassis, Trim, Body, IP, Frame,..
- Phân tích tính toán & Mô Phỏng_Altair
- In 3D Cao Cấp & CNC Robot
- Mockup Buck, Chế tạo
- Kiểm Tra(QC).
==========
Liên hệ:
- ** Website: https://thinksmart.com.vn/
- ** Tư vấn công nghệ: 0286 2715 968
- ** Mail: info@thinksmart.com.vn